Blog & News

About CMA

Câu chuyện CMA.

  • 5 tháng
  • viết bởi CMA

Người ta nói nhiều đến cuộc cách mạng 4.0, nghe có vẻ xa với nhưng thật ra mỗi ngày, mỗi người chúng ta đều đang ít nhiều tiếp xúc với những thành tố quan trọng định hình nên cuộc cách mạng này. Nói đâu xa, ta mở Gmail do Google cung cấp lên, tức ta đang dùng dịch vụ dựa trền tảng điện toán đám mây; ta lướt Facebook thì các dòng tin hiện ra là kết quả của các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn. Những tiện lợi mà Google và Facebook mang lại là điều không phải bàn cãi.

Kể vậy để thấy cuộc cách mạng này đã đến ngay sau lưng ta. Hoặc ta tận dụng cơ hội và vươn lên mạnh mẽ, hoặc ta bị đẩy lại phía sau và đứng bên lề cuộc cạnh tranh.

Cỏ May Group, một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ý thức rất rõ điều này, không phải trên lý thuyết, mà từ chính trải nghiệm qua một dự án gần đây.

Xin chia sẻ ngắn gọn đôi dòng. Chúng tôi có một nhà máy cá, chế biến fillet, đóng gói xuất khẩu. Thông thường, cứ ba miếng fillet cho vào một gói, tròn 1 kg thì đóng gói rồi vô thùng và xuất đi. Thế nhưng không phải lúc nào cũng chọn được 3 miếng cá vừa đúng một ký.

Nếu cân quá một ký mà cho đi thì công ty lỗ. Nếu thiếu thì khách phàn nàn và mất khách hàng. Do vậy, không thể cân thừa, mà cũng không thể cân thiếu, bắt buộc phải cân chính xác. Muốn vậy, người công nhân phải lấy các miếng cá ra vô cho đến khi chọn được 3 miếng phù hợp. Cách làm này tốn nhiều thời gian, giảm năng suất và ảnh hưởng chất lượng fillet.

Bài toán này được các chuyên gia công nghệ đua ra lời giải rất thuyết phục. Một hệ thống cân thông minh được xây dựng dựa trên trí tuệ nhân tạo kết hợp với tự động hóa để gỡ rối. Kết quả thu được rất ấn tượng.

Điều này thôi thúc chúng tôi mạnh dạn đặt chân vào cuộc cách mạng 4.0 và sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị, kết quả là Cỏ May Automation (CMA) ra đời.

CMA có nhiệm vụ đưa tự động hóa dần dần vào các khâu sản xuất tại những nhà máy thành viên. Có làm được như vậy mới hi vọng nâng năng suất của doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh, vững tin phát triển.

Đó là định hướng phát triển ban đầu. Về lâu dài, khi đã hội đủ năng lực và kinh nghiệm, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng bên ngoài. Và dĩ nhiên, xin lưu ý, CMA không chỉ dừng ở tự động hóa mà đặt tham vọng tiếp cận và làm chủ những công nghệ tiên tiến khác như Internet kết nối vạn vật, nhà kho thông minh, nông nghiệp thông minh …

Có thể các bạn sẽ thắc mắc rằng Cỏ May vốn là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy hải sản. Làm sao có thể nhảy vào lĩnh vực công nghệ?

Rõ ràng đây là một câu hỏi hợp lý. Tuy vậy xin đừng quên Amazon vốn là một công ty thương mại điện tử, sau đó lấn sân sang mảng bán lẻ thực phẩm. Xin nói gần hơn câu chuyện ngay tại Việt Nam. Bạn thấy đó, Thế Giới Di Động giờ đây đặt chân vào mảng thực phẩm và dược phẩm.

Thế giới ngày nay là nơi biên giới giữa các ngành gần như rất mong manh. Miễn bạn có ước mơ, tầm nhìn và một con đường rõ ràng để hiện thực hóa ước mơ đó, việc mời gọi người tài về đồng hành không phải là vấn đề quá nan giải. Xin được nhấn mạnh rằng đây không phải là vấn đề quá nan giải nhưng cũng không hẳn giản đơn và chúng tôi đang cố gắng kiện toàn nhân sự công ty.

Qua những chia sẻ ở trên, chúng tôi rất kỳ vọng vào giá trị mà CMA nói riêng và cuộc cách 4.0 ngày nay nói chung mang lại cho Cỏ May Group; đồng thời cũng rất hi vọng các công nghệ mới hiện diện ngày càng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.


Viết bình luận của bạn: